Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thẳng thắn thừa nhận tình trạng hàng giả đã tồn tại quá lâu và phổ biến. Mức độ nghiêm trọng đã lên tới đỉnh điểm khi Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ sàn cho biết nếu kiểm tra nghiêm ngặt thì lượng hàng còn lại chỉ chiếm khoảng 2%. “Điều đó cho thấy hàng giả, hàng kém chất lượng hiện diện ở khắp nơi”, ông nói.
Không chỉ xuất hiện tràn lan, hàng giả còn "ăn theo" sản phẩm thật một cách chóng mặt. “Doanh nghiệp sản xuất đưa hàng lên bán online khoảng 5 ngày là lập tức có hàng nhái xuất hiện. Nếu muốn kiện, có thể mất tới 1,5 năm vẫn chưa xử lý xong,” ông Dũng chia sẻ.
Tình trạng này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực tiêu dùng mà lan rộng sang cả các ngành nhạy cảm như thời trang cao cấp, y tế, dược phẩm. Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (thuộc Tập đoàn IPPG), cho biết theo báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.
Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Nike..., họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam một cách trắng trợn và rao bán công khai trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử với giá chỉ bằng 10–30% giá thật đã đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của các thương hiệu này. Quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước dần dà mất lòng tin vào hệ thống bán lẻ chính hãng, gây tổn hại lâu dài đến cả ngành hàng", ông Nguyễn Thuận Đạt bức xúc.

Chưa kể, doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, bao gồm: thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường và huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả... Bên cạnh đó, ngành xa xỉ phẩm còn phải "chiến đấu" với hàng gian hay còn được biết đến là hàng xách tay. Hàng xách tay, không chứng từ, không nộp thuế đang được hợp thức hóa một cách ngầm, gây cạnh tranh không lành mạnh và thất thu thuế lớn đối với nhà nước, thậm chí còn đe dọa sức khỏe người tiêu dùng do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.
Trong lĩnh vực y tế, bác sĩ Lê Hoàng Quân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Định cảnh báo rằng, thuốc giả đang là vấn đề toàn cầu. Ông cho biết thuốc kháng sinh chiếm khoảng 28% tổng số thuốc giả trên thế giới. Ngoài ra, các loại thuốc điều trị sốt rét, HIV/AIDS, ung thư, rối loạn cương, rụng tóc, giảm cân... đều bị làm giả với quy mô lớn. “Cả thế giới vẫn đau đầu với nạn thuốc giả,” ông nói.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, việc sản xuất thuốc và thực phẩm giả ngày càng dễ dàng. “Chỉ cần có tiền là có thể mua máy móc để sản xuất hàng giả,” bà nói. Bà cũng nhấn mạnh rằng cuộc chiến này rất cam go, bởi cán cân hiện nay vẫn nghiêng hẳn về phía người làm giả, trong khi lòng tham vẫn là động lực lớn nhất khiến họ bất chấp hậu quả.
Một thực tế đáng buồn là nhiều người tiêu dùng chưa có ý thức rõ ràng về tác hại của hàng giả. Ông Huỳnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, chia sẻ: “Nhiều người mua hàng nhái giống với sản phẩm của chúng tôi để làm quà tặng vì giá rẻ hơn. Điều này cho thấy ý thức chống hàng giả của người tiêu dùng còn rất yếu.”
Ông Nguyễn Tiến Đạt , Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những khó khăn của cơ quan quản lý Nhà nước trong cuộc chiến với hàng nhái, giả. Khi kiểm tra một khu tập trung mua bán, cơ quan chức năng đến kiểm tra thường công khai. Nhưng cũng vì thế, rất dễ để các đối tượng tìm cách tẩu tán, báo tin cho nhau. Vì thế, câu chuyện xử lý hàng gian, hàng giả, hàng nhái đối với thực phẩm chức năng, sữa hay những sản phẩm liên quan đến sức khỏe… là câu chuyện nhiều kỳ. Và trong cuộc chiến này, không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà cần sự đồng thuận từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
"Một mình cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng gian không thể nào thực hiện tốt mà cần sự chung tay của doanh nghiệp người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng đừng thỏa hiệp, hài lòng với hàng giả, hàng nhái. Hãy là người tiêu dùng thông thái, đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh.
Nguồn bài viết: https://vietq.vn/hang-gia-bua-vay-thi-truong-cuoc-chien-roi-vao-tinh-the-khang-chien-truong-ky-d234179.html
Ngày đăng: 12-06-2025
Tác giả: An Dương